Hotline:0909 13 46 92

TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5: SỰ KHÁC BIỆT ĐÁNG KỂ VỀ CÔNG NGHỆ NĂM 2022.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Euro 5 và dự kiến sẽ ban hành trong năm 2020, đồng thời khẩn trương thực hiện đầu tư nâng cấp phòng thử, đào tạo nhân lực, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện để thực hiện tiêu chuẩn khí thải mới theo đúng lộ trình.

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.   

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Định mức khí thải này đối với các loại xe là khác nhau (xe tải khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.

Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN) cho biết, việc nâng cấp tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang là xu hướng toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường. Các nước châu Âu thậm chí còn đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 6.Tiêu chuẩn Euro 5 là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cùng với đó, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, kể từ ngày 01/01/2017 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 , tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, Bộ Giao thông Vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018.

Từ 1/1/2020 tiêu chuẩn khí thải (giới hạn tối đa cho phép đối với thành phần khí CO, bụi HC, khói HSU trong khói xe) đối với xe ô tô tham gia giao thông được sản xuất từ sau năm 2008 được nâng cao hơn gần 1/3 so với trước đó.

Từ năm 2021 áp dụng đối với xe sản xuất từ năm 1999-2008. Điều này đồng nghĩa với việc xe ô tô phải phát thải ít hơn các thành phần độc hại trên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Từ 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Khác biệt đáng kể về công nghệ Euro 4 & Euro 5:

“Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm”, ông Phong cho biết.

Tương ứng với đó, theo ông Phong, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt hẳn, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.

“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu phải có thêm phép thử so với mức Euro 4, cũng như nâng trình độ nhân lực làm công tác thử nghiệm. Năm 2019, trung tâm đã được hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị thử nghiệm, đồng thời cử cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài về thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, tổ chức hội thảo với chuyên gia của các nước ngoài tiên tiến về khí thải”, ông Phong cho hay.

Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Euro 5 và sẽ ban hành trong năm 2020

Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngay năm 2020:

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cho biết, để áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cần xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mức trên và nâng cao năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, thử nghiệm, kiểm soát khí thải theo lộ trình.

“Hiện, Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Euro 5 và sẽ ban hành trong năm 2020, đồng thời khẩn trương thực hiện đầu tư nâng cấp phòng thử, đào tạo nhân lực, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện để thực hiện tiêu chuẩn khí thải mới theo đúng lộ trình, theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao”, ông Tiến khẳng định.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc NETC cũng cho biết, việc xây dựng dự thảo quy chuẩn khí thải Euro 5 có sự tham khảo từ nước ngoài, cũng như đúc rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, triển khai các chuẩn khí thải mức 2 - 4 trước đây. Dự kiến, quy chuẩn khí thải Euro5 sẽ được ban hành chậm nhất vào quý IV/2020 và có cơ chế khuyến khích nhà sản xuất ô tô thực hiện sớm so với lộ trình. Thời gian này cũng để các nhà sản xuất ô tô, cơ quan quản lý làm quen, thích ứng trước khi lộ trình có hiệu lực.

Trên thế giới hiện có hai tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là Euro 5A và Euro 5B. Năm 2019, đơn vị đã được đầu tư nâng cấp trang thiết bị thử nghiệm và đã đáp ứng được năng lực thử nghiệm theo chuẩn khí thải 5A, còn đối với tiêu chuẩn khí thải 5B cần trang bị, bổ sung thêm.

Năm 2019, chúng tôi đã thử nghiệm nhiều mẫu thử mức Euro 5 cho xe sử dụng động cơ cháy cưỡng bức và động cơ hạng nặng, khí thải cho dòng xe Hybird sạc điện ngoài. Việc đầu tư, nâng cao năng lực thử nghiệm khí thải sẽ được triển khai song song với việc định hướng của cơ quan quản lý về tiêu chuẩn khí thải cụ thể”, ông Phong nói.

Trước băn khoăn về việc liệu có xảy ra chuyện phải lùi thời hạn áp dụng, như đã xảy ra năm 2017 khi áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe sử dụng nhiên liệu diesel, ông Tiến và ông Phong đều cho biết, việc lùi thời hạn trước đây liên quan đến việc nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình.

“Chuẩn khí thải đòi hỏi nhiên liệu dùng cho xe ô tô cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn tương ứng. Theo Quyết định số 49 của Thủ tướng, các Bộ KH&CN, Công thương được giao xây dựng, công bố quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn Euro 5 từ 1/1/2021, đảm bảo sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn và lộ trình”, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường Nguyễn Hữu Tiến cho biết.

Nguồn: Bộ GTVT & Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Tổng hợp: Hồ Văn Bằng

Phòng Kinh Doanh Ô Tô Isuzu Việt Nam

 

Bài viết liên quan

Copyright © 2018vietnamauto.com.vn | Designed byBAMBOO